Việc thuê xe tự lái đối với rất nhiều tài mới sẽ có nhiều câu hỏi thắc mắc trong cả quá trình từ khi đặt có thuê xe những thủ tục và tới cả những lúc vận hành xe và kết thúc hợp đồng. Nếu như ngày xưa đa số các dòng xe tự lái đều là xe xăng và một số xe dầu, xe điện thì hiện tại khi sự phát triển mạnh mẽ của xe oto điện thì xe xăng không còn chiếm thị phần vượt trội nữa
Rất nhiều tài xế mới chưa thuê xe tự lái bao giờ sẽ thắc mắc là khi thuê xe thì ai sẽ phải trả tiền xăng, ai sẽ bao xe luôn thì vấn đề này thường sẽ thỏa thuận tùy vào mỗi bên cho thuê. Tuy nhiên đa số các bên cho thuê kể cả những xe xăng, xe dầu, xe điện và thậm chí là xe máy chạy xăng thì sẽ đều là nguyên tắc người thuê xe sẽ phải trả tiền xăng tức là đây cũng là 1 trong những chi phí vận hành thường gặp.
Nếu bạn đã từng thuê xe máy xăng thì sẽ thấy một số bên để đầy bình xăng cho bạn, hoặc ví dụ người trước trả còn bao nhiêu xăng thì sẽ để nguyên để người sau tiếp tục chạy. Tuy nhiên đa số các bên cho thuê xe máy sẽ rút xăng ra bớt chỉ để lại 1 ít đủ để người thuê có thể chạy để tìm những cây xăng lân cận và đổ xăng để tiếp tục vận hành. Tức là chi phí tiền xăng là bên cho thuê xe hoàn toàn đổ. Khi nếu chạy xong trả xe xăng vẫn còn đầy thì cũng thường coi như "tặng" luôn bên cho thuê và đối với bên cho thuê thì đây cũng là 1 nguồn thu nhập nhỏ thêm nếu muốn tối ưu.
Đa số các bên cho thuê xe oto chạy nhiên liệu xăng dầu đều để ở mức xăng mặc định mà xe hiện có hoặc nếu ít quá thì chủ xe có thể sẽ đổ thêm hoặc đổ đầy bình và khi bắt đầu thuê sẽ chụp lại mức xăng hiện có theo đồng hồ điện tử hoặc đồng hồ kim ở trên xe. Và khi trả xe khách cũng sẽ phải trả ở mức xăng tương đương, nếu chênh nhiều thì tùy vào mức độ chênh để bù trừ tiền xăng.
Tuy nhiên nếu khách dư xăng nhiều thì thường nhà xe sẽ tính thấp hơn ở mức thực tế số xăng chênh hiện tại 1 chút vì khó tính được chuẩn. Còn trường hợp bạn trả xe mà mức xăng thấp hơn 1 chút thì thường bên cho thuê họ cũng không tính thêm. Trường hợp chênh nhiều quá sẽ tính thêm tùy vào mức chênh. Vì thế nếu bạn thuê xe và trả xe nên tính toán đúng mức xăng để không bị dư quá nhiều.
Nhiều nhà xe khi giao cho khách thì sẽ đổ xăng đầy bình. Và khi khách trả cũng chỉ cần đổ xăng đầy bình để dễ tính toán hơn và cũng tiện cho những khách sau có thể chạy thoải mái quãng đường xa mà không cần phải lo đổ xăng.
Kết luận: Việc đổ xăng do người thuê xe thực hiện và trả tiền gọi là chi phí nhiên liệu
Nếu bên thuê xe đổ xe đầy bình và lúc trả khách cũng trả đầy bình tương đương thì sẽ dễ còn trong trường hợp mức lúc nhận xe chênh lệch nhiều thì bạn cũng có thể ướm thông qua việc số km chạy được với mức xăng hiện tại.
Tức ví dụ lúc nhận xe xăng đang ở 1 mức nào đó số km có thể chạy được là: 250km
Sau đó lúc trả xe thì ở mức số km có thể chạy được là 350km
Thì bạn sẽ lấy số chênh lệch km là 350km - 250km = 100km
Sau đó sẽ lấy số km chia cho mức tiêu hao nhiên liệu của xe ví dụ thường sẽ là 7 lít/100km, hoặc 8l/100km lúc đó sẽ suy ra được số xăng gần đúng hơn so với việc ướm. Tức là ví dụ sẽ chênh khoảng 7 lít xăng và nhân với giá thị trường để tính ra tiền xăng cần bù bớt.
Nếu bạn là người cho thuê thì cũng nên tính toàn gần sát con số dư. Còn nếu bạn là người thuê xe thì cũng nên du di cho thoải mái không nên tính toán quá kỹ. Nói chung nếu chênh lệch không nhiều thì cũng nên bỏ qua cho thoải mái. Chịu thiệt 1 chút cũng không sao
Hiện tại việc tìm thuê xe ô tô chạy điện đang ngày càng phổ biến so với xe chạy xăng, không chỉ sở hữu những công nghệ mới, thân thiện môi trường, không tiếng ồn mà nó còn rất tiết kiệm kể cả phí thuê xe lẫn phí vận hành.
Khi nhận xe thì đa số các bên cho thuê xe điện sẽ luôn để mức pin trên 90% và tùy bên có thể yêu cầu khách thuê xe khi trả sẽ ở mức cao thường là trên 50% hoặc trên 90% để tối ưu kinh doanh khi trả xe sẽ sạc nhanh hơn để giao cho khách tiếp theo. Và có 1 nguyên tắc là luôn để lượng pin của xe trên 20% nếu để xe dưới 20% tuổi thọ của pin sẽ bị giảm và bên cho thuê xe có thể thu phụ phí người thuê 1 mức tiền đúng theo trong hợp đồng.
Còn khi khách chạy xe pin gần xuống mức 20% hoặc tốt nhất là trên dưới 30% khách nên tìm trạm sạc để sạc pin cho mình dựa vào các app trên các cửa hàng ứng dụng của Apple hoặc Google play. Nhớ để ý những trạm sạc còn dư nhiều slot tốt nhất là chọn những trạm sạc từ 60KW trở lên để sạc nhanh hơn tối ưu thời gian. Thời gian sạc pin từ khoảng 20% lên 90% cũng rất nhanh thông thường chỉ mất khoảng 30 phút đến dưới 1 tiếng tùy vào dòng xe và dung lượng pin.
Thông thường các bên cho thuê xe điện tự lái mà phổ biến là các dòng xe của Vinfast thì sẽ có những dạng chính sách như sau:
Tính theo số km:
Ví dụ bên cho thuê xe sẽ để chính sách là 800 VND/km. Tức là mỗi km bạn chạy sẽ được trừ theo ODO của xe để nhân lên và tính giá. Ví dụ giá thuê mặc định là 600K 1 ngày, bạn chạy 200km cho tới lúc trả xe thì bạn sẽ mất thêm 160K tiền sạc nhiên liệu pin nữa tổng chi phí thuê xe và vận hành là 720K. Đơn giá sạc theo km sẽ linh động tùy bên đắt rẻ, nên nếu bạn muốn tối ưu chi phí vì chạy quãng đường dài thì có thể tham khảo những bên có giá sạc thấp hơn tính tổng chi phí cả giá thuê lẫn gia sạc là bao nhiêu là rẻ nhất
Tính theo đơn giá sạc của hãng:
Mặc dù hiện tại Vinfast vẫn đang miễn phí hoàn toàn phí sạc pin tại các trụ sạc của Vinfast trong vòng 2 năm(có thể gia hạn thêm) nhưng để tối ưu thì các bên cho thuê xe vẫn tính giá sạc để giảm giá cho thuê. Ai chạy nhiều thì sẽ tốn nhiều tiền hơn, thuê ít chạy hơn thì rẻ hơn. Thường giá sạc pin tính theo giá sạc của hãng thường sẽ rẻ hơn 1 chút so với việc tính theo số km. Khi bàn giao xe bên cho thuê xe sẽ chụp bill sạc của hãng để bạn đối chiếu và bao giá tổng những phụ phí phát sinh để kết thúc hợp đồng.
Miễn phí sạc pin:
Nhiều bên cho thuê xe điện đặc biệt là các dòng xe Vinfast VF3 sẽ có chính sách hoàn toàn miễn phí sạc pin và kèm theo là miễn phí luôn phí chạy quá km tức là không giới hạn km chạy trong 1 ngày hoặc thời gian thuê. Tuy nhiên giá cho thuê xe sẽ thường cao hơn 1 mức(nhưng vẫn thường thấp hơn so với việc tính theo 2 cách ở trên mà lúc chạy xe không phải lo nghĩ về vấn đề chi phí nhiên liệu)